Môi trường chịu nhiều ảnh hưởng từ các yếu tố ngoại cảnh, có thể vì lẽ đó mà người mê hồng cực kỳ chú ý để điều chỉnh phù hợp và tránh các yếu tố bất lợi kịp thời. Chắc chắn bạn sẽ muốn biết tác động môi trường đến hoa hồng như thế nào phải không. Ngay bài viết này sẽ có câu trả lời dành cho bạn nhé.

Đặc tính của hoa hồng

Hoa hồng thuộc nhóm thân gỗ
Hoa hồng thuộc nhóm thân gỗ

Cây hoa hồng có những đặc tính nhất định chỉ cần bạn nắm vững sẽ có cách chăm sóc tốt nhất. Cụ thể như sau:

- Rễ cây hoa hồng thuộc kiểu rễ chùm, nhiều và tốt, chiều ngang phát triển rộng, khi rễ lớn thì phát sinh nhiều rễ phụ.

- Thân cây hồng thuộc nhóm thân gỗ, bụi thấp thì có nhiều cành và gai cong.

- Lá cây hồng thuộc kiểu lá kép lông chim, mọc cách nhau và phần cuống có lá kèm nhẵn. Có các giống hoa hồng khác nhau và màu sắc lá cũng phong phú, điển hình là xanh đậm, còn có xanh nhạt, hình dụng thì có răng cưa hoặc không,...

- Hoa hồng tùy từng giống sẽ có đường kính, số cánh, màu sắc và form hoa khác nhau. Một cụm hoa sẽ gồm có 1 bông duy nhất hoặc nhiều bông chụm trên cùng cành. Hoa hồng lưỡng tính nên nhụy đực và nhụy cái sẽ cùng phát triển trên 1 bông hoa. Lúc phấn chín sẽ rơi ngay trên đầu nhụy tự thụ phấn được.

- Quả cây hoa hồng hình trái xoan có các cánh đài nữa.

- Hạt hoa hồng nhỏ xíu, mỗi bông có nhiều hạt, hạt có lông, nếu biết cách gieo hạt sẽ thành cây nhưng khả năng nảy mầm không cao vì lớp vỏ dày.

Các điều kiện ngoại cảnh tác động tới sự phát triển của hoa hồng

Cụ thể ngay dưới đây sẽ là các tác động môi trường đến hoa hồng:

Nhiệt độ

Nhiệt độ là một trong các tác động môi trường đến hoa hồng quan trọng mà người trồng hồng cần quan tâm, nhiệt độ thích hợp là khoảng 18-25º C. Nếu nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều khiến cây khó sinh trường tốt và dễ sinh mầm bệnh tấn công. Cây bị quá nóng, lạnh sẽ ảnh hưởng tới quang hợp, tạo thành các dưỡng chất và hiệu quả ra hoa đẹp.

Nhiệt độ cho hoa hồng từ 18-25 độ
Nhiệt độ cho hoa hồng từ 18-25 độ

Độ ẩm 

Cây hoa hồng cần độ ẩm của đất dao động từ 60-70 %, độ ẩm của không khí từ 80- 85%. Đáp ứng điều này cây sẽ vươn cao lớn và ra hoa sai, bền màu, hạn chế việc chết héo hoặc khô. Thời tiết, thời gian nhận ánh sáng sẽ điều tiết nhiều về độ ẩm nên bạn chú ý những điều cần cho hoa hồng. 

Ánh sáng

Cây hoa hồng ưa ánh sáng vừa phải, bạn nên cho cây đón nắng tầm 6-8h/1 ngày, tránh nắng gắt lúc giữa trưa. Cây càng trưởng thành thì càng cần nhiều ánh sáng hơn, cây thiếu sáng thì còi cọc và ra ít hoa.

Dinh dưỡng

Đạm là nguyên tố cực kỳ quan trọng bổ sung thêm dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng. Cây húng đạm dưới các dạng NO, NH,...cây sẽ sinh trưởng nhanh chóng, nhiều cành lá, ra hoa rực rỡ hơn. 

Xem thêm: Sử dụng dầu Neem trị sâu bệnh như thế nào?

Lân

Lân thường chiếm khoảng 1- 1,4% trọng lượng chất khô của cây cối, cây hút lân dưới các dạng cụ thể là H2PO4(-) và HPO4(2-). Cây bị thiếu lân thì chậm sinh trưởng, thấp bé, lá sẽ có màu tím đỏ, hoa sẽ khó nở. Nếu nhiều chất lân thì cây lại bị ức chế sinh trưởng cũng không tốt, lá sẽ đổi vàng.

Kali

Nguyên tố kali cây sẽ rất cần gấp gần 2 lần đạm, nếu thiếu kali thì cây sẽ sinh trưởng kém, chất lượng hoa cũng kém. Hoa hồng cần lượng kali đầy đủ, khoảng 100g đất thì khoảng 20-30mg kali. 

Bạn đã nắm bắt được những thông tin về tác động môi trường đến hoa hồng qua bài viết nêu trên rồi nhé. Giờ thì bạn nên cẩn thận hơn trong quá trình chăm sóc hoa nhé, chú ý bổ sung dinh dưỡng, nhất là phân bón hữu cơ như neem cake. Nếu gặp sâu bệnh vào mùa thì sử dụng dầu neem nguyên chất ép lạnh Docneem là tốt nhất.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn