Khâu chọn chậu và giá thể cho cây hoa hồng cần được bà con nông dân đặc biệt quan tâm, chú ý. Nếu cây trồng trong chậu quá nhỏ thì sẽ chật chội, bộ rễ kém phát triển hay giá thể tốt sẽ cấp dưỡng cho cây nở hoa đẹp, lá xanh tươi. Điều này đủ để thấy được tầm quan trọng và cần thiết của việc chuẩn bị chúng.

1. Chậu cho hoa hồng

Tùy từng giống cây và lúc sinh trưởng để chọn loại chậu phù hợp cho hoa hồng. Với hoa bụi thường không quá to cao nên chậu cũng không cần lớn. 
Thông thường ta chọn chậu có đường kính từ 25 - 40cm, chiều cao khoảng 25 cm là vừa cho cây có chiều cao trung bình 40-80cm. Chậu vừa gọn nhẹ thì càng tiện cho việc di chuyển khi cần để vị trí khác.
Chọn chậu cho hoa hồng
Với cây nhỏ, diện tích không gian đặt hoa hồng hạn hẹp thì nên chọn chậu có kích thước vừa phải. Nếu bụi hoa lớn nên dùng loại chậu to bằng men và đặt ở nơi cố định.
Khi chọn chậu bạn nên mua loại có nhiều lỗ thoát nước. Trong trường hợp chậu chỉ có một lỗ thì phải có đường kính rộng từ 2cm trở lên hoặc khoan thêm lỗ mới đủ sức thoát nước, tránh hoa hồng bị úng thủy. Bởi lượng nước dư thừa từ nước mưa hay tưới nếu không có lối thoát ra sẽ khiến bộ rễ cây sẽ hư thối, làm chết cây.
Bạn nên tìm mua loại chậu có chân, để đáy chậu không áp sát xuống mặt đất gây trở ngại cho thoát nước. Hoặc kê chậu lên, cách mặt đất khoảng 5cm mới tốt.

2. Giá thể 

Dưới đây là các giá thể cho cây:

Xơ dừa

Đây là loại giá thể giữ ẩm tốt nhưng dễ gây úng và cần ngâm nước xử lý Tanin trước khi trồng hoa hồng. Nhiều vùng miền người dân dùng xơ dừa để làm giá thể trồng hoa hồng khiến cây bị vàng lá, đốm lá. Xơ dừa không được xử lý cũng là nguyên nhân gây khó khăn cho bộ rễ phát triển. 

Phân bón lót

Dùng phân bón tốt hơn hết là phân chuồng ủ như phân gà, phân lợn, phân bò. Nếu không có thì dùng phân hữu cơ vi sinh cũng được. 
Giá thể cho hoa hồng

Đá Perlite

Loại đá hạt nhỏ màu trắng, khi mua chậu hồng từ các nhà vườn lớn bạn thường thấy loại đá này rải ở quanh gốc cây trang trí. Đá có tác dụng làm thoáng khí, tơi xốp giá thể, giữ ẩm tốt, thoát nước, ổn định nhiệt, làm ổn định độ PH. 

Đất thịt

Mỗi vùng miền và tùy từng nhà sẽ ưa dùng loại đất khác nhau. Kinh nghiệm trồng vườn hoa cho thấy nên dùng loại đất có Trùn để trồng hoa. Chất đất có độ thịt, tơi xốp lại giàu dinh dưỡng nên rất thích hợp cho hoa hồng phát triển. 
Xem thêm:

Bạn đã đọc hiểu những kiến thức về chậu và giá thể trồng cây hoa hồng rồi nhé. Hy vọng bạn có thể áp dụng để chăm sóc vườn cây nhà mình khỏe to lớn và ra nhiều hoa thật đẹp. Ngoài ra, bạn đừng quên sử dụng thêm các sản phẩm dầu Neem nguyên chất tại Docneem.com để phòng và điều trị sâu bệnh cho hoa hồng nhé!

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn