Hoa hồng nổi tiếng với vẻ đẹp kiêu sa nhưng cũng khó chiều có tiếng, vì lẽ đó là những người mê mẩn phải cất công đi tìm kỹ thuật chăm sóc hoa hồng. Càng biết cách chăm thì cây càng khỏe và trổ bông đẹp rực rỡ ngây ngất lòng người. Dưới đây sẽ là những cách thức cơ bản mời bạn đọc để tham khảo.

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng: Làm đất, trồng cây

Làm đất là bước quan trọng trong cách trồng hoa hồng để giúp cây hoa hồng luôn khỏe mạnh, cung cấp đủ dưỡng chất. Nếu trồng trong vườn thì thoải mái còn trong chậu thì bạn chú ý đủ đất và không để quá khô, chậu không quá chật hẹp. 

Đảm bảo hệ thống thoát nước trong chậu cây với các lỗ nhỏ ở đáy nhé. Nếu đất bạc màu thì nên thay và cũng nên trộn đất với giá thể để tạo thêm dưỡng chất, bón thêm phân cho màu mỡ. Khi trồng cây thì nhớ ấn để đất chặt rồi lấp thêm xung quanh gốc. Trồng cây xong thì bạn tưới đẫm nước để đất đủ ẩm cung cấp cho cây.

Cách trồng hoa hồng
Cách trồng hoa hồng

Bạn đặt khoảng cách các cây vừa đủ để lá đón được ánh sáng tự nhiên, tránh việc trồng gần quá mà cây cao sẽ lấy ánh sáng rồi che cây thấp đi. Để giúp chậu hoa có độ thông thoáng nước thì bạn nên đặt ở phía dưới đáy ít viên sỏi nhỏ. Nếu cây mới trồng còn non yếu thì bạn có thể cố định chúng với que để dựa vào. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa hồng rễ trần

Chăm sóc cây khi mới mua về

Cây hoa hồng mới mua về thường mắc tình trạng khô, thiếu nước nên đương nhiên bạn cần cung cấp thêm nước cho chúng. Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng với cây rễ trần trước khi trồng còn nên ngâm trong nước ngập nửa thân chừng 3-4 tiếng. 

Cây hồng ưa ánh sáng nên bạn đặt ở vị trí đón được ánh sáng tự nhiên chừng 7-8 tiếng một ngày thì cây nhanh lớn, ít sâu bệnh, hoa nở rực rỡ, đậm màu hơn. Nếu nhà toàn bóng râm thì bạn nên thiết kế chỗ có ánh sáng. 

Cách chăm sóc hoa hồng là Bón phân sau khi trồng từ 3-5 ngày để cây có bộ rễ khỏe mạnh, đâm sâu dưới đất và hút dinh dưỡng nuôi cây. Kỹ thuật trồng hoa hồng sau 10-15 ngày thì cây ra lá non, bạn bổ sung thêm phân bón hạt quanh gốc rồi lấp lại. Sau đó bạn tưới nước để cây hấp thu dưỡng chất tốt hơn. Quan sát khi thấy cây ra nhánh có màu đỏ tía đậm và cành mập mạp chứng tỏ đủ dinh dưỡng.

Chăm sóc lâu dài hoa hồng

Bạn tưới nước thường xuyên ngày 2 lần sáng/tối để cây đủ ẩm và không bị khô. Mang cây ra ánh sáng tự nhiên để quang hợp cho lá canh tốt, hoa trổ bông thật đẹp. Đồng thời, bạn thường xuyên cắt tỉa các lá già, hoa tàn để cây tập trung dinh dưỡng cho phần khỏe mạnh.

Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng
Kỹ thuật chăm sóc hoa hồng

Khi cắt cành thì cắt sát, chừa ra khoảng 3 lá phía dưới để lên chồi non mới. Cắt tỉa xong thì tiếp tục bón phân, một số sản phẩm  phân bón hữu cơ tốt như bánh dầu neem, phân bón vi lượng, dịch chuối humic, phân bón đầu nành humic,...

Nếu bạn hái hoa thì nên hái vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát khi lúc cây nhiều nhựa thì hoa lâu tàn hơn. Nếu phát hiện cây bị sâu bệnh, côn trùng tấn công thì ngay lập tức cắt đỏ đoạn hư và phun dầu neem để diệt trừ tận gốc. Bạn có thể tham khảo thông tin về dầu neem nguyên chất ép lạnh.

Sau khi đọc bài viết, bạn biết thêm kỹ thuật chăm sóc hoa hồng áp dụng trực tiếp tại nhà. Chăm sóc hoa hồng không quá khó chỉ cần bạn chịu khó, kiên trì và thấu hiểu những gì hoa cần qua các biểu hiện bên ngoài là được thôi.

Post a Comment

Mới hơn Cũ hơn